0901763379


TÀI LIỆU

xem thêm >>

HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT

xem chi tiết >>>

GATTACA LAW FIRM

Trusted Legal Partner
Back

XÁC ĐỊNH NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG

05/01/2022

Trong điều kiện kinh tế hiện nay, nhãn hiệu ngày càng đóng một vai trò quan trọng. Bên cạnh vai trò chính là phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các nhà sản xuất trên thị trường, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thì nhãn hiệu nổi tiếng còn có các vai trò khác như thu hút thị hiếu người tiêu dùng, là một biểu tượng cho hình ảnh, danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp, là yếu tố quyết định tính cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường và là một tài sản kinh doanh có giá trị đặc biệt. Do đó, việc xác định nhãn hiệu nổi tiếng có vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với các thương hiệu lớn có tên tuổi.
Khoản 20 Điều 4 Luật SHTT 2005 (sửa đổi, bổ sung 2019) quy định: Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Như vậy, việc xác định một nhãn hiệu nổi tiếng không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký mà nhờ vào sự phủ sóng của nhãn hiệu đó.
Điều 75 Luật SHTT đưa ra 7 tiêu chí để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng:
1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
3. Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
5. Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Có thể thấy, trên đây đều là những quy định mở, dựa vào các tiêu chí này mà các tổ chức, cá nhân sẽ thu thập các chứng cứ liên quan đến quá trình sử dụng của nhãn hiệu để yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá. Cũng cần phải lưu ý rằng, ngoài 08 tiêu chí nêu trên, các tổ chức, cá nhân có chứng cứ khác có thể cung cấp để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền đánh giá nhãn hiệu.
Tuy nhiên các tiêu chí nêu trên đều rất định tính chứ không định lượng cụ thể. Luật không đề cập số lượng quốc gia, số lượng người tiêu dùng là bao nhiêu nhưng khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét một nhãn hiệu có phải là nổi tiếng không thì các tổ chức, cá nhân cần phải cung cấp số lượng quốc gia mà nhãn hiệu đã được đăng ký hay có bao nhiêu người tiêu dùng. Đối với các nước theo hệ thống Common Law như Anh, Mỹ thì việc xác định nhãn hiệu nổi tiếng thường dựa trên án lệ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dù án lệ cũng được thừa nhận là một nguồn luật (Theo BLDS 2015) nhưng hiện vẫn chưa có án lệ nào về tranh chấp sở hữu trí tuệ. Vì vậy, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần ban hành Nghị định, Thông tư điều chỉnh vấn đề này để việc xác định nhãn hiệu nổi tiếng trở nên dễ dàng hơn.
Khi một nhãn hiệu được coi là nổi tiếng, phạm vi bảo hộ sẽ rộng hơn so với nhãn hiệu thường. Một nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nôi tiếng có thể coi là xâm phạm nhãn hiệu này kể cả trường hợp hàng hóa dịch vụ được sử dụng không trùng với hàng hóa dịch vụ của nhãn hiệu nổi tiếng nhưng việc sử dụng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng. Trong thực tế, nhiều cá nhân, tổ chức do không nhận thức được vấn đề này nên đã đăng ký các dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng và đã bị từ chối cấp văn bảng bảo hộ.
Việc tìm hiểu nhãn hiệu nổi tiếng ngày càng có ý nghĩa thực tiễn. Sự phát triển kinh tế sẽ kéo theo sự phát triển của những yếu tố về sở hữu trí tuệ và hình thành nhiều vấn đề, tranh chấp như vấn đề, tranh chấp nảy sinh từ quá trình xác định nhãn hiệu nổi tiếng. Bởi vậy một sự hiểu biết ngày càng sâu sắc, phong phú về đối tượng này là rất cần thiết.
Để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ kịp thời về trình tự, thủ tục và hồ sơ, khách hàng vui lòng liên hệ:
Công ty Luật Gattaca
Địa chỉ: Số 32 Nguyễn Đình Hoàn, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
Hotline: 0243.204.1777 – 090.1763.379
Website: gattacalaw.vn
 
Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản